Đám hỏi nhà trai cần chuẩn bị những gì thì chuẩn phong tục người Việt

Đám hỏi là một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng của người Việt Nam được thực hiện trước đám cưới. Đám hỏi được tổ chức với mục đích thông báo về việc hứa gả con gái giữa đằng trai và đằng gái. Để tổ chức đám hỏi thì sẽ có nhiều yêu cầu, nghi thức cần chuẩn bị. Với những chú rể ngày tổ chức sắp đến nhưng vẫn không biết nhà trai chuẩn bị gì cho đám hỏi thì hãy theo dõi bài viết sau đây để được chia sẻ thông tin một cách chi tiết nhất.

Chuẩn bị đội hình bê tráp

Số lượng tráp sẽ phụ thuộc vào nhà trai cũng như vào vùng miền, nơi ở của cô dâu chú rể. Đội hình bê trap sẽ là những chàng trai chưa vợ và nếu thấp hơn chú rể thì sẽ khiến chú rể nổi bật hơn.

=======>Xem thêm: Cần chuẩn bị gì cho đám hỏi theo đúng phong tục người Việt xưa

Trang phục

Đám hỏi nhà trai cần chuẩn bị những gì thì chuẩn phong tục người Việt

Trang phục cho cô dâu chú rể trong đám cưới có thể là những bộ áo dài truyền thống

Nhà trai chuẩn bị gì cho đám hỏi thì không thể thiếu quần áo, trang phục được. Ngoài việc chuẩn bị quần áo cho bản thân, bố mẹ ra thì chú rể cũng cần phải chuẩn bị trang phục cho đội ngũ bê tráp để gây ấn tượng với nhà gái cũng như khiến đám hỏi trở nên nổi bật hơn.

Đối với chú rể thì hãy chọn những bộ vest lịch lãm, sang trọng hoặc cũng có thể là những bộ quần áo nam truyền thống Việt Nam miễn sao phù hợp với cô dâu là được.

Đối với đội bê tráp thì có thể chọn những bộ quần áo không quá nổi bật cá nhân như sơ mi trắng với quần âu hoặc quần bò. Nếu thích những yếu tố truyền thống thì cũng có thể mặc những bộ áo dài tuy nhiên tránh màu đỏ vì sẽ lấn áp chú rể, tốt nhất là những bộ màu vàng hoặc xanh dương.

Đám hỏi nhà trai cần chuẩn bị những gì thì sính lễ là quan trọng nhất

Sính lễ là một phần không thể thiếu trong một đám hỏi, đây sẽ là những lễ vật mà nhà trai mang đến để hỏi xin cuới cô dâu, là lễ vật cảm ơn của nhà trai đến với đàng gái.

Vớ mỗi vùng miền mà số lễ vật cũng sẽ khác nhau, nếu là người miền Nam thì là 4-6-8-10 mâm còn miền Bắc sẽ là 3-5-7-9-11.

Một số sinh lễ cơ bản truyền thống là

  1. Trầu câu

Theo tập tục người Việt Nam xưa thì miếng trầu là đầu câu chuyện, đây là sính lễ tối quan trọng không thể thiếu. Mâm trâu cau sẽ thay lời thưa chuyện hỏi xin cô dâu của nhà trai đồng thời cũng thể hiện tình yêu mặn nồng, son sắt của cặp uyên ương.

Những buồng trầu khi làm sính lễ phải đẹp, to tròn sau khi đã chọn lựa kỹ càng.

  1. Bánh hỏi

Bánh hỏi sẽ bao gồm các loại bánh như bánh cốm, bánh phu thê, bánh đậu xanh, bánh chưng, bánh giày. Đây là những loại bánh phổ biến trong lễ ăn hỏi.

  1. Khay trà hoặc rượu

Đây là đồ vật dùng để dâng lên bàn thờ tổ tiên của nhà gái để tỏ lòng thành của nhà trai, xin phép nhà trai để đám hỏi được diễn ra thuận lợi.

  1. Tráp hoa quả

Một mâm hoa quả rực rỡ, đầy màu sắc được bài trí đẹp mắt sẽ tượng trưng cho tình yêu ngọt ngào và hạnh phúc.

  1. Các lễ vật khác

Tùy theo từng vùng mà sẽ có thêm các lễ vật khác như heo quay, bánh kem, mứt, xôi…Chú rể có thể hỏi những người có kinh nghiệm để từ đó chuẩn bị cho chu đáo, không thiếu thứ gì.

Nhà trai chuẩn bị gì cho đám hỏi thì không thể thiếu thợ chụp ảnh

Đám hỏi nhà trai cần chuẩn bị những gì thì chuẩn phong tục người Việt

Chú rể có thể nhờ bạn bè người quen hoặc thuê dịch vụ để chụp những bức ảnh kỉ niệm

Để đám hỏi trở nên ý nghĩa cũng như lưu giữ những kỉ niệm đẹp, chú rể cần nhờ hoặc thuê một người chụp ảnh để ghi lại những hình ảnh đặc biệt, quan trọng.

Nếu không nhờ được ai thì chú rể hãy đến các studio, dịch vụ chụp ảnh cưới, ngày nay chúng ta còn có dịch vụ quay phim nữa lên hoàn toàn có thể lưu giữ những ký ức quý giá này một cách rõ nét nhất.

Phương tiện đi lại

Phương tiện đi lại cần chuẩn bị sớm, đảm bảo cho nhà trai đến nhà gái đúng giờ đẹp, tốt nhất là nên đi trước 30p để tránh tình trạng rủi ro như tắc đường, lạc đường hoặc trên đường có tai nạn.

Ngoài xe chở cô dâu chú rể thì chúng ta cũng cần có một xe 40 chỗ để chở đoàn nhà trai cũng như đội ngũ bê tráp.

Tiền nạp tài

Tiền nạp tài là truyến thống trong đám hỏi khi nhà trai sang hỏi cưới nhà gái. Số tiền sẽ phụ thuộc vào vùng miền nhà gái, nhà trai cần hỏi trước tránh tình trạng lúng túng, khó xử.

Phong bì đựng tiền là những loại phong bì dày dặn, in chữ hỷ cầu kỳ cách điệu và đựng trọng một hộp, khay đẹp mắt.

Nhẫn

Đám hỏi nhà trai cần chuẩn bị những gì thì một cặp nhẫn chắc hẳn không thể thiếu được rồi. Chú rể hãy chuẩn bị một cặp nhẫn và trao ngay cho cô dâu khi hai gia đình chào nhau xong để tượng trưng cho cầu nối, sự gắn kết của cặp đôi.

Với thắc mắc nhà trai chuẩn bị gì cho đám hỏi ở trên đã được chúng tôi tư vấn một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Hãy nắm rõ để khi tổ chức chúng ta sẽ không có sự thiếu sót nhé các chú rể.