Tổ chức tiệc thôi nôi là gì

Tổ chức thôi nôi là một phong tục truyền thống đã có từ lâu đời của người Việt Nam. Tổ chức tiệc thôi nôi là rất quan trọng với ý nghĩa mang lại sự an lành cho bé. Bài viết sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tổ chức thôi nôi là gì và ý nghĩa của nó.

Tổ chức tiệc thôi nôi là gì?

Nếu là người Việt Nam thì chắc hẳn bạn đã nghe đến lê thôi nôi cho bé rồi đúng không. Đây là phong tục lâu đời từ ngày xưa và là lần tổ chức sinh nhật đầu tiên của bé. Tuy nhiên, khác với ngày sinh nhật thông thường thì chúng ta không có bánh kem mà sẽ là đồ cúng. Với mỗi vùng miền thì mâm cúng và cách làm lễ sẽ có sự khác nhau.

Tổ chức tiệc thôi nôi là gì

Tiệc thôi nôi là lần đầu tổ chức sinh nhật cho bé

Khi chúng ta tổ chức tiệc thôi nôi cho bé thì người thân, bạn bè sẽ mang quà đến với ý nghĩa chúc phúc cho bé. Trong lễ thôi nôi còn có phần dự đoán tương lai nghề nghiệp bằng cách cho bé chọn những vật dụng tương ứng với ngành nghề. Ngoài ra, tiệc thôi nôi còn là sự cảm ơn chân thành đến các bà mụ và mong ước những điều tốt lành sẽ đến với bé.

Có thể nói, tiệc thôi nôi là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong những năm đầu đời của bé, chính vì vậy nó mang một ý nghĩa rất quan trọng.

=====>Xem thêm: Những lưu ý trước khi tổ chức sinh nhật cho con

Ý nghĩa khi tổ chức thôi nôi cho bé?

Tổ chức tiệc thôi nôi là gì

Tiệc thôi nôi là lễ đánh dấu sự trưởng thành của bé

  • Đây là buổi tiệc đánh dấu em bé tròn 1 tuổi
  • Là ngày lễ gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các bà mụ và đức ông đã bảo vệ cho bé khỏe mạnh suốt quãng thời gian từ khi bé ra đời và tạo nền tảng cho bé phát triển trong tương lai.
  • Mang ý nghĩa cho cha mẹ, người thân cầu chúc những điều tốt đẹp cho bé.
  • Ngay từ cái tên thôi nôi cũng đã mang nghĩa đen là bé đã đến thời điểm rời khỏi chiếc nôi và chuyển lên giường, nghĩa bóng có nghĩa là bé đã có sự độc lập nhất định và phát triển thành một cá thể riêng.
  • Tiệc thôi nôi mang lại nhiều sự kỳ vọng của ông bà, cha mẹ dành cho bé
  • Là dịp để người thân, họ hàng, bạn bè xum họp.

Tùy theo bé là trai hoặc gái mà ngày tổ chức sẽ được quyết định, đựa theo quy luật gái kém 2 trai kém 1 tức là nếu là bé trai thì ngày tổ chức lùi 2 ngày so với ngày sinh còn bé gái là lùi xuống 1 ngày.

Thời gian tổ chức có thể theo lịch của gia đình nhưng thường rơi vào buổi sang sớm hoặc chiều tối.

Trên đây là những thông tin khi tổ chức tiệc thôi nôi cho bé, mọi người có thể đọc và tham khảo và tổ chức cho bé một buổi lễ thôi nôi thật ấm cúng nhé.