Tiệc thôi nôi là gì và ý nghĩa của việc tổ chức tiệc thôi nôi đối với bé

Tiệc thôi nôi là một nghi lễ lâu đời tại Việt Nam và được kéo dài, phát huy đến ngày nay. Tổ chức tiệc thôi nôi có ý nghĩa cầu mong và chúc phúc cho sự bình an của bé. Hãy theo dõi bài viết sau để làm rõ các thông tin về tổ chức tiệc thôi nôi cũng như mục đích đặt tiệc thôi nôi.

  1. Tiệc thôi nôi là gì

Đây là một phong tục của người Việt Nam chúng ta và đã có từ rất lâu. Tổ chức tiệc thôi nôi khi bé được tròn 12 tháng và được coi là bữa tiệc sinh nhật đầu tiên của bé. Tuy nhiên, khác với buổi tiệc sinh nhật thông thường thì thôi nôi sẽ cần những thứ khác như mâm cúng đức ông bà mụ, mâm đồ vật dự đoán nghề nghiệp…Với mỗi vùng miền sẽ có những nét khác nhau, làm lễ khác nhau.

Tiệc thôi nôi là nghĩ lễ quan trọng đối với người Việt

Tiệc thôi nôi là nghĩ lễ quan trọng đối với người Việt

Khi tổ chức tiệc thôi nôi cho bé thì các khách mời cũng như bố mẹ sẽ tặng quà và chúc phúc những gì tốt đẹp nhất dành cho bé. Bên canh đó, bé cũng sẽ có một mâm đồ vật để phần nào dự đoán ngành nghề tương lai cho bé.

Nói tóm lại, lễ thôi nôi là một buổi lễ quan trọng trong những năm đầu đời của bé và có ý nghĩa là cảm ơn các bà mụ đỡ đầu cũng như cầu những điều an lành cho bé.

  1. Mục đích đặt tiệc thôi nôi

Tổ chức tiệc thôi nôi có những ý nghĩa sau đây:

  • Đây là bữa tiệc quan trọng đánh dấu mốc son đầu đời của bé, thời điểm bé tròn 1 tuổi
  • Gửi lời cảm ơn đến các bà mụ, đức ông vì đã che chở và bảo vệ bé những ngày đầu ra đời, phù hộ cho sự phát triển về sau của bé.

            Mâm cúng cần đầy đủ các món lễ 

Mâm cúng cần đầy đủ các món lễ 

  • Để người thân cũng như cha mẹ cầu ước những điều tốt đẹp dành cho bé
  • Thôi nôi cũng giống như tên gọi, đây là lễ bắt đầu chuyển bé từ nằm nôi và chuyển lên giường. Là bước đi đầu tiên cho sự phát triển của bé như một cá thể riêng. Ngoài ra tiệc thôi nôi còn thể hiện được sự kỳ vọng cho tương lai sau này của bé.
  • Bên cạnh đó đây cũng là dịp để người thân, gia đình tụ họp và xum vầy với nhau.

Thời gian để tổ chức tiệc thôi nôi sẽ căn cứ vào ngày sinh âm lịch và giới tính của bé. Chúng ta có công thức là trai thì kém 2 mà gái thì kém 1 tức là tổ chức tiệc thôi nôi cho bé trai theo ngày sinh âm lịch lùi 2 ngày còn bé gái thì 1 ngày. Thời gian thì có thể là buổi sáng sớm hoặc chiều tối, tùy theo nhu cầu của gia đình.

Nếu chưa biết tổ chức tiệc thôi nôi thế nào thì bạn có thể đặt tiệc thôi nôi tại CTM Palace, đây là địa chỉ uy tín đã tổ chức nhiều lễ thôi nôi cho nhiều bé và được nhiều cha mẹ, gia đình rất hài lòng.

Trên đây là những thông tin về khái niệm cũng như ý nghĩa tổ chức tiệc thôi nôi. Đây là một nghi lễ cổ truyền cho bé rất quan trọng các bố mẹ hãy cố gắng tổ chức cho con nhé.