Tiệc thôi nôi là gì và ý nghĩa đằng sau nghi lễ này

Tiệc thôi nôi là gì là thắc mắc của khác nhiều bậc cha mẹ khi không biết đây là ngày lễ gì. Đây là một nghi lễ quan trọng và đặc biệt đối với các bé trong những năm đầu đời. Vậy thì tiệc thôi nôi là gì? Hãy cùng đi tìm hiểu nhé.

Tiệc thôi nôi là gì?

Tiệc thôi nôi là gì và ý nghĩa đằng sau nghi lễ này

Tiệc thôi nôi là nghi lễ quan trọng đối với người Việt Nam

Thôi nôi là một trong những phong tục của người Việt Nam từ xưa và được tổ chức khi bé đủ 12 tháng có nghĩa là chúng ta có thể coi lễ thôi nôi là lần đầu tinh sinh nhật của bé. Khi tổ chức lễ thôi nôi thì gia đình sẽ chuẩn bị các mâm cúng, đồ lễ để cảm tạ các bà Mụ đã bảo vệ bé trong những năm đầu đời. Với từng vùng miền, địa phương mà phong tục cúng bái và cách làm lễ sẽ có sự khác nhau.

Tuy nhiên, điểm chung nhất thì các bé trong ngày lễ sẽ được nhận những lời chúc phúc của người lớn. Ngoài ra giữa buổi lễ, bé còn được dự đoán nghề nghiệp tương lai rất thú vị. Các vật dụng để dự đoán có thể là các vật dụng tương trưng cho mỗi nghề nghiệp, phấn để làm thấy giáo, micro để làm ca sĩ hoặc Mc, kéo để làm thợ cắt tóc,…bởi các cụ ngày xưa tin rằng, món đồ bé cầm đầu tiên sẽ là công việc của bé sau này.

==========>Xem thêm: Từ A đến Z cách đặt tiệc thôi nôi cho bé

Tính ngày thôi nôi như thế nào

Tiệc thôi nôi là gì và ý nghĩa đằng sau nghi lễ này

Trai kem 2 gái kém 1 là câu nói về cách tính ngày được lưu truyền từ xưa

Ở trên chúng ta đã tìm hiểu xong lễ thôi nôi là gì, sau đây là đến phần cách tình ngày thôi nôi cho các bé. Lễ thôi nôi sẽ được tổ chức vào ngày sinh theo lịch âm và phụ thuộc vào giới tính của bé. Các cụ có câu nói để thể hiện cách tính ngày thôi nôi đó là “trai kém 2 gái kém 1” tức là nếu là bé trai tổ chức tiệc thôi nôi thì sẽ được tổ chức sớm hơn 2 ngày so với âm lịch còn bé gái thì là 1 ngày.

Còn về thời gian tổ chức thì bạn có thể sắp xếp thời gian để mọi người cùng rảnh rỗi, xong việc và đa phần mọi người thường chọn vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối.

Ý nghĩa của lễ thôi nôi

Lễ thôi nôi là ngày lễ đánh dấu sự phát triển khỏe mạnh của bé sau 1 năm đầu đời. Thông qua bữa tiệc cúng như các mâm cúng, đồ lễ cũng là thay sự cảm ơn của bố mẹ, ông bà đến các Bà Mụ và Đức Ông đã bảo vệ cho bé phát triển khỏe mạnh từ lúc ra đời đến giờ. Tiếp nữa, lễ thôi nôi cũng là lúc để mọi người cùng cầu chúc cho bé được khỏe mạnh, cầu mong những thứ tốt đẹp sẽ đến với bé sau này. Ngoài ra, lễ thôi nôi còn có ý nghĩa đúng như nghĩa đen của tên lễ đó chính là thôi nôi có nghĩa là từ này về sau bé sẽ bước sang giai đoạn phát triển thành cá thể độc lập, không còn nằm nôi nữa.

Vậy là chúng ta đã cũng giải mã xem tiệc thôi nôi là gì cho các bố mẹ còn chưa nắm rõ. Hy vọng với những thông tin này thì các bậc phụ huynh sẽ tổ chức cho con một buổi lễ thôi nôi thật ý nghĩa và nổi bật.