Cần chuẩn bị gì cho đám hỏi theo đúng phong tục người Việt xưa

Cần chuẩn bị gì cho đám hỏi là thắc mắc của rất nhiều cặp đôi trẻ đang có ý định muốn lập gia đình. Theo phong tục của người Việt thì sẽ có khá nhiều thứ chúng ta phải chuẩn bị, bên cạnh đó thì nhà trai và nhà gái cũng sẽ có sự sắp xếp khác nhau nên hãy đọc bài viết sau để nắm rõ được các thông tin này.

Nhà trai chuẩn bị gì cho đám hỏi

Cần chuẩn bị cho đám hỏi theo đúng phong tục người Việt xưa

Đám hỏi sẽ tổ chức tại nhà gái nhưng nhà trai cũng sẽ cần chuẩn bị một số thứ

Tùy thuộc vào vùng miền của cô dâu và chú rể sẽ có những khác biệt nhỏ tuy nhiên theo truyền thống thì sẽ có những điều sau:

==========>Xem thêm: Kinh nghiệm đặt tiệc cưới giá rẻ nên biết

Chuẩn bị mâm quả

Khi nhà trai tới nhà gái thì nhà trai phải chuẩn bị sẵn mâm quả một cách chu đáo nhất. Với mỗi địa phương thì yêu cầu về mâm quả sẽ khác nhau tuy nhiên phổ biến vẫn là các loại quả như:

  • Trầu cau
  • Bánh cốm
  • Chè
  • Bánh đậu xanh
  • Mứt Sen trần
  • Rượu, thuốc lá
  • Hoa quả

Chuẩn bị đội hình bê tráp

Với thắc mắc chuẩn bị gì cho đám hỏi thì tất nhiên không thể thiếu đội ngũ bê tráp được đúng không nào. Phía nhà trai cần chuẩn bị số người bê mâm tương ứng với số mâm quả để mang tới nhà gái. Những người bê tráp cần phải là trai chưa vợ và ít tuổi hơn chú rể hoặc chú rể cũng có thể nhờ bạn bè của mình bê hộ.

Trang phục thường mặc cho đội bê tráp thường là quần đen áo sơ mi trắng hoặc những bộ áo dài nam truyền thống tuy nhiên dù là loại quần áo nào thì cũng cần có sự đồng nhất để tạo ra đội hình phù hợp và đẹp mắt nhất.

Chuẩn bị bao lì xì

Cần chuẩn bị gì cho đám hỏi? Tất nhiên tiếp theo sẽ là những phong bao lì xì trao duyên rồi. Đây là phong tục không thể thiếu với mục đích trao duyên từ bên trai cho bên nhà gái và ngược lại, người xưa quan niệm rằng khi đi bê tráp tức là chúng ta đã mất đi một chút “duyên” vì vậy việc trao duyên là điều cần phải làm để tránh mất duyên. Bạn hãy chuẩn bị cho đội hình bê tráp mỗi người một cái, không thể thiếu cái nào đâu nhé.

Nhà trai cần chuẩn bị gì cho đám hỏi? Chuẩn bị trang phục cho đội hình nhà trai

Đội hình nhà trai bao gồm bố mẹ chú rể, ông bà, họ hàng và cả chú rể. Quần áo của chú rể trong đám hỏi sẽ đơn giản hơn một chút so với ngày cưới. Chú rể có thể chọn lựa trang phục là các bộ quần áo sơ mi với quần tây hoặc những bộ quần áo nam truyền thống đều được.

Đối với những người đàn ông bên nhà trai như bố chú rể, ông, chú thì có thể mặc những bộ comple lịch sự còn là phụ nữ thì hãy mặc những bộ áo dài truyền thống để tôn nét đẹp Việt bạn nhé.

Chuẩn bị xe đưa đón

Ngoài một chiếc xế “đẹp” để đưa dâu thì nhà trai cũng cần chuẩn bị một xe 40 chỗ để chở họ hàng, bạn bè nhà trai sang nhà gái.

Thuê dịch vụ quay phim và chụp ảnh

Hãy thuê một bên dịch vụ quay phim để lưu giữ những khoảnh khắc ý nghĩa này, đây sẽ là những tư liệu cho phóng sự cưới thật đặc biệt của bạn đấy.

Dọn dẹp và trang hoàng nhà cửa

Lễ ăn hỏi sẽ được tổ chức ở nhà gái tuy nhiên không vì thế mà chúng ta có chuẩn bị gì. Hãy dọn dẹp nhà cửa thật sạch sẽ, trang trí ngôi nhà bằng những bó hoa, ruy băng để đón tiếp những vị khách của chú rể nhé.

Nhà gái cần chuẩn bị gì cho đám hỏi

Cần chuẩn bị cho đám hỏi theo đúng phong tục người Việt xưa

Nhà gái cần chuẩn bị mọi thứ chu đáo trước khi nhà trai sang

Vì lễ ăn hỏi sẽ tổ chức ở nhà gái nên chúng ta sẽ không thể qua loa được mà cần phải chuẩn bị thật chu đáo.

Chuẩn bị cho ngôi nhà là điều cần phải làm đối với nhà gái, hãy dọn dẹp sạch sẽ gọn gàng để tiếp đón khách khứa đặc biệt là bàn thờ gia tiên. Một số đồ dùng mà nhà gái có thể chuẩn bị để trang trí cho ngôi nhà thêm lộng lẫy là hoa treo, kim tuyến, bóng bay, ảnh cô dâu chú rể…

Nếu nhà gái không đủ chỗ để đặt bàn thì có thể dựng rạp ngoài đường hoặc thuê địa điểm ở nhà hàng, khách sạn gần nhà.

Trên bàn tiệc cũng không thể thiếu nước uống và bánh kẹo đâu nhé.

Chuẩn bị đội bê tráp

Cũng giống như nhà trai, nhà gái cũng cần phải có một đội bê tráp. Cô dâu có thể nhờ bạn bè, các em của mình bưng hộ hoặc thuê dịch vụ đều được. Số lượng người sẽ tương ứng với số mâm quả mà nhà trai mang đến, những người bê tráp cũng cần phải chưa có chồng và trẻ thì sẽ tốt hơn.

Chuẩn bị những phong bao lì xì xinh xắn cho đội bê tráp

Hãy chuẩn bị phong bao lì xì cho đội hình bê tráp mỗi người một cái để trao đổi với nhà trai, số tiền sẽ bằng với số tiền trong bao lì xì của nhà trai.

Chuẩn bị trang phục phù hợp cho đội hình bê tráp

Trang phục thường thấy của đội hình bê tráp nữ thường là những bộ áo dài tuy nhiên nếu cô dâu chú rể là người phá cách, ưa thích sự nổi bật thì cũng có thể sử dụng các bộ quần áo truyền thống khác tuy nhiên phải chú ý một điều là các bộ quần áo này không được lấn át cô dâu, một số màu sắc được ưa chuộng là màu vàng nhạt, hồng cánh sen…

Chuẩn bị quần áo cho cô dâu và bố mẹ cô dâu

Đối với cô dâu thì hãy chọn cho mình một bộ quần áo thật nổi bật, có thể là áo dài cách tân, áo dài truyền thống hoặc các bộ quần áo truyền thống khác. Cô dâu có thể chọn cách thuê hoặc may tùy theo tình hình tài chính, màu sắc nên chọn là đỏ.

Trang phục của bố mẹ cô dâu thì có thể là ves và áo dài truyền thống, hãy chú ý thuê thợ make cho cả nhà để đám hỏi thật nổi bật bạn nhé.

Chuẩn bị mâm cỗ

Nhà gái cần chuẩn bị gì cho đám hỏi thì chắc hẳn không thể thiếu cỗ bàn để đãi khách và nhà trai được. Hãy chuẩn bị trầu cau, trà bánh, các loại hạt để mọi người cùng trò chuyện và uống nước nhé.

Đám hỏi là một nghi lễ truyền thống không thể thiếu, cần chuẩn bị cho đám hỏi cần phải được nắm rõ để đám hỏi có sự chu toàn. Hy vọng những thông tin này hữu ích và sẽ giúp bạn tổ chức một đám hỏi thật hoành tráng và nổi bật.