Cùng tìm hiểu về thực đơn đám cưới miền Bắc có những gì

“Ăn Bắc mặc Nam”, câu nói này đã thể hiện được phần nào nét ăn uống cầu kì, chỉnh chu và đặc trưng của văn hóa miền Bắc đặc biệt là đối với thực đơn đám cưới miền Bắc. Trong thực đơn sẽ có những lưu ý, điểm nhấn rất rõ nét mà khi thực khách thưởng thức một lần thì sẽ nhớ mãi về sau.

Nét văn hóa đặc biệt trong cỗ cưới miền Bắc

Cùng tìm hiểu về thực đơn đám cưới miền Bắc có những gì

Mâm cỗ cưới miền Bắc có những đặc trưng rất dễ nhận thấy

Thực đơn đám cưới miền Bắc chịu sự ảnh hưởng rất lớn từ tập tục, văn hóa của người miền Bắc. Song hành với văn hóa làng xã, người miền Bắc khi đãi khách thường quan niệm mâm cỗ phải đầy đủ, thừa còn hơn thiếu. Sự đa dạng của các món ăn cũng cần nâng cao nhất có thể để khách mời không cảm thấy chán ngán. Điều này đã chỉ rõ được sự hiếu khách và tôn trọng khách mời của người miền Bắc.

========>Xem thêm: Những lưu ý khi xây dựng thực đơn tiệc cưới

Thực đơn tiệc cưới miền Bắc theo chuẩn truyền thống

Dù xã hội hiện đại lên, phong cách sống của người dân Việt Nam cũng vì thế mà thay đổi nhiều, thực đơn đám cưới miền Bắc cũng theo đó mà được điều chỉnh lại tuy nhiên nó vẫn thể hiện được nét văn hóa không thể xóa nhòa. Cấu trúc thực đơn đám cưới miền Bắc thường sẽ có món khai vị, món chính và món tráng miệng.

Món khai vị trong thực đơn tiệc cưới miền Bắc

Món khại vị đóng vai trò quan trọng trong một thực đơn, nó sẽ có nhiệm vụ kích thích vị giác của thực khác. Các món khai vị trong thực đơn đám cưới miền Bắc thường sẽ có hương vị nhẹ, vừa phải ví dụ như các món soup, salad, gỏi…Theo truyền thống xưa thì món khai vị có thể dùng cả khoanh chả giò tròn trịa để thẻ hiện sự gắn kết keo sơn của vợ chồng.

Món chính cần có trong thực đơn tiệc cưới miền Bắc

Đặc điểm dễ thấy của mâm cỗ cưới miền Bắc đó là chúng ta có thể thấy món chính có khá nhiều món, thường là 5 – 6 món. Những món chính cần phải đạt yêu cầu là đầy đủ dinh dưỡng, là chất đạm ví dụ như thịt, hải sản, canh thịt…Các món đặc trưng có thể kể ra là canh bóng, xôi vò hạt sen, chim quay, gà luộc hoặc gà quay, các món rau xào…

Trong các món thì gà luộc, xôi có lẽ là 2 món không thể thiếu không mâm cỗ miền Bắc được, các món này có thể quá quen thuộc và không ai ăn nhưng bắt buộc phải có, vì nó là những món truyền thống tiệc cưới miền Bắc từ bao đời nay.

Món tráng miệng trong thực đơn đám cưới miền Bắc

Cùng tìm hiểu về thực đơn đám cưới miền Bắc có những gì

Món tráng miệng phải là món thanh mát để giúp thực khách giảm cảm giác ngán do ăn thịt đạm

Sau bữa cỗ với thịt cá ê hề thì chắc hẳn thực khách nào cũng sẽ cảm thấy ngán, căng bụng vì vậy một món tráng miệng tinh tế sẽ giúp khách mời cân bằng lại vị giác. Đây sẽ là các món thanh mát, dịu nhẹ và ngọt để đẩy lùi cảm giác ngán sau khi ăn các món chính. Bạn có thể dùng hoa quả, chè, sữa chua…để làm món tráng miệng.

Những lưu ý cần biết trước khi xây dựng thực đơn tiệc cưới miền Bắc

Để xây dựng được một thực đơn cưới chuẩn miền Bắc thì đầu tiên bạn phải nắm rõ được thói quen văn hóa, nền ẩm thực của con người nơi đây.

Người miền Bắc có câu “lời chào cao hơn mâm cỗ” ý chỉ sự tôn trọng lễ nghi, phép tắc vì thế nên đám cưới càng phải làm chỉn chu, làm sao để thể hiện được sự hiếu khách và nồng hậu ở đây. Bạn nên cân nhắc chọn các món ăn phù hợp theo mùa để nguồn nguyên liệu được tươi ngon và dồi dào. Nếu chúng ta tổ chức tiệc cưới vào mùa đông thì nên chọn các món trong thực đơn cần dinh dưỡng và nóng hổi, nếu là mùa hè thì nên chọn các món đem lại cảm giác mát mẻ, giải nhiệt. Tuy nhiên dù là mùa gì thì trong thực đơn tiệc cưới miền Bắc cũng không thể thiếu xôi, thịt gà, canh bóng, gỏi được bạn nhé.

Thực đơn tiệc cưới miền Bắc không hề khó, chúng ta chỉ cần chịu khó tìm hiểu văn hóa của những con người nơi đây và sẽ tự xây dựng cho mình được một mâm cỗ cưới miền Bắc hoàn hảo.