Những lưu ý khi xây dựng thực đơn tiệc cưới

Thực đơn tiệc cưới chiếm một phần rất lớn trong sự thành công của buổi lễ, lên tới 70%. Một thực đơn hấp dẫn sẽ thu hút và tạo ấn tượng tốt đến cho khách mời. Đa phần các trung tâm tiệc cưới, nhà hàng tiệc cưới hiện nay đều có sẵn các thực đơn khác nhau với mức giá khác nhau để bạn chọn lựa. Tuy nhiên, có nhiều cặp đôi muốn tiệc cưới trở nên ý nghĩa hơn nên muốn tự mình xây dựng thực đơn tiệc cưới của riêng mình. Vậy thì cách xây dựng thực đơn tiệc cưới như thế nào là hoàn hảo và chuẩn nhất, hãy cùng CTM Palace đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây.

Chú ý không trùng lặp các món ăn có cách chế biến và nguyên liệu giống nhau

Những lưu ý khi xây dựng thực đơn tiệc cưới

Cách chế biến cũng như nguyên liệu món ăn không được trùng lặp với nhau để hạn chế cảm giác ngán

Đây là điều bạn cần phải chú ý đầu tiên khi xây dựng thực đơn tiệc cưới của mình. Ví dụ như trong thực đơn đã có 1 món nướng hoặc quay thì các món còn lại bạn không nên dùng cách chế biến nướng hoặc quay nữa. Về mặt nguyên liệu cũng thế, nếu đã có một món từ thịt lợn thì các món sau đó bạn không nên dùng thịt lợn nữa mà hãy thay thế bằng các món bằng thịt bò, thịt gà, hải sản…Tại sao chúng ta phải chú ý điều này, đó là vì sự trùng lặp về cách chế biến hay nguyên liệu sẽ tạo ra cảm giác chán ngán, nhạt nhẽo từ đó gây ra sự buồn bực trong lòng khách mời và ảnh hưởng đến chất lượng tiệc cưới. Hãy tuân thủ nguyên tắc chọn món chính là, 1 món quay nướng, 1 món hấp, 1 món sốt, 1 món chiên hoặc xào và thực đơn tiệc cưới của bạn sẽ trở nên không hề nhàm chán và gây ấn tượng đến khách mời.

=======>Xem thêm: Cùng tìm hiểu về thực đơn đám cưới miền Bắc có những gì

Món chính cần đặc biệt quan trọng và nên chọn cuối cùng

Để xây dựng thực đơn tiệc cưới tinh tế thì bạn cần phải quan tâm hơn nữa tới món chính. Món chính là món được phục vụ trước món tráng miệng. Đây là một món quan trọng bậc nhất trong thực đơn và có vai trò làm khách mời no bụng, tạo điểm nhấn trong thực đơn. Có 3 nhóm thực phẩm phù hợp với món chính đó là: Cơm, lẩu và các món bún hoặc mỳ. Bạn chỉ nên chọn một trong 3 món vì nếu đã chọn cơm mà còn chọn mỳ hoặc ngược lại thì khách mời sẽ rất no, ngang bụng và tạo ra trải nghiệm không tốt. Nếu khách mời của bạn thích ăn nhiều, ăn no thì có thể chọn cơm và lẩu hoặc bún và lẩu bạn nhé, chúng sẽ giúp giảm cảm giác ngán.

Sử dụng nguyên liệu theo mùa

Những lưu ý khi xây dựng thực đơn tiệc cưới

Sử dụng nguyên liệu theo mùa để đạt độ ngon nhất

Mùa nào thức nấy có lẽ là câu nói hoàn toàn chính xác khi áp dụng vào việc xây dựng thực đơn tiệc cưới, chọn nguyên liệu theo mùa sẽ giúp bạn sở hữu được nguồn nguyên liệu tươi ngon và dồi dào, mức giá cũng được giảm xuống nhiều nhất có thể. Các nguyên liệu theo mùa sẽ tươi ngon hơn, mang lại hương vị tự nhiên hơn, phổ biến hơn, giá thành rẻ hơn thì tại sao chúng ta lại phải chọn những nguyên liệu trái mùa vừa đắt lại vừa không tươi ngon. Nếu chọn các món dùng nguyên liệu không theo mùa dễ khiến món ăn của bạn không ngon mà giá thành lại vượt lên quá cao. Ngoài ra, việc chế biến món ăn theo mùa cũng là cách xây dựng thực đơn hoàn hảo. Ví dụ mùa đông thì hãy dùng các món nóng như súp, lẩu, nướng…còn mùa hè nắng nóng thì hãy chọn các món trộn, gỏi, salad…

Chọn lựa hình thức phục vụ

Khi xây dựng thực đơn tiệc cưới thì bạn cũng phải xác định hình thức phục vụ món ăn của mình. Hiện nay có 2 hình thức phục vụ tiệc cưới là phục vụ theo dạng buffe và phục vụ theo set thực đơn. Hình thức phục vụ kiểu buffe có ưu điểm là khách mời có thể thoải mái tự do chọn lựa đồ ăn theo sở thích, các món cũng được bày biện đẹp mắt, thực đơn được bày ra một cách hoàn toàn khiến các khách mời thích thú hơn. Tuy nhiên hình thức này cũng có điểm yếu đó là sự lộn xộn, khi khách mời lấy đồ thì sẽ không tránh khỏi tình trạng chen chúc mà nặng hơn còn có thể là xô đẩy ảnh hưởng xấu đến tiệc cưới. Ngoài ra, có nhiều người tuy không ăn được nhiều nhưng vẫn thích lấy nhiều đồ gây ra lãng phí, khách đến sau lại không được ăn. Tiệc theo set thực đơn thì cũng không quá xa lạ vì hầu hết tiệc cưới hiện nay đều phục vụ theo cách này, nếu theo hình thức này thì có thể nói sẽ không có tình trạng lộn xộn hoặc bỏ phí thức ăn như tiệc buffe tuy nhiên nó lại khá nhàm chán, không thỏa mãn được thị giác của khách mời. Phương pháp nào cũng có điểm mạnh và điểm yếu rõ rệt, bạn hãy nghiên cứu kĩ tâm lý khách mời của mình mà từ đó chọn lựa phương pháp phù hợp để tiệc cưới của mình trở nên thật hoàn hảo và nổi bật nhé.

Trên đây là những lưu ý khi xây dựng thực đơn tiệc cưới. Để chính xác và có nguồn thông tin phong phú hơn, bạn có thể tham khảo nhiều trung tâm tiệc cưới, bạn bè hoặc người thân để tham khảo thật kỹ càng nhé. Chúc bạn có một đám cưới thật hoành tráng và ý nghĩa.