Lễ dạm ngõ là gì và ý nghĩa của ngày lễ quan trọng này

Lễ dạm ngõ là một trong những ngày lễ quan trọng, truyền thống của người Việt Nam. Đây là nghi thức đầu tiên trong toàn bộ quy trình kết hôn của người Việt thế nhưng không phải ai cũng biết lễ dạm ngõ là gì và có ý nghĩa như thế nào. Để biết thông tin về ngày lễ này thì hãy theo dõi bài viết sau đây để biết thông tin chi tiết.

Lễ dạm ngõ là gì?

Lễ dạm ngõ là gì và ý nghĩa của ngày lễ quan trọng này

Lễ dạm ngõ là ngày lễ truyền thống từ cha ông truyền lại

Lễ dạm ngõ được coi là buổi gặp gỡ đầu tiên của 2 bên gia đình, mục đích của buổi gặp mặt này sẽ là lời xin phép đến của nhà trai đến nhà gái cho đôi bạn trẻ được tiến tới hôn nhân, chúng ta có thể coi đây là “chuyến đi hỏi vợ”. Xã hội hiện đại, nghi lễ đám cưới cũng được rút gọi lai nhiều để loại bỏ những thứ rườm rà. Lễ dạm ngõ là nghi thức đầu tiên và nếu suôn sẻ thì mới tạo tiền đề cho một đám cưới hoàn hảo.

==========>Xem thêm:  Dịch vụ tiệc cưới trọn gói uy tín, chuyên nghiệp tại Hà Nội kèm bảng giá chi tiết                                                                        TOP 5 trung tâm tiệc cưới Cầu Giấy SANG TRỌNG và HIỆN ĐẠI bậc nhất

Ý nghĩa của lễ dạm ngõ

Lễ dạm ngõ là buổi gặp nhau chính thức đầu tiên giữa nhà trai và nhà gái. Trong buổi gặp mặt này 2 nhà sẽ tìm hiểu gia cảnh, điều kiện của đôi bên. Hiện nay các bạn trẻ thường không có quá nhiều khó khăn khi tìm hiểu nhau như ngày xưa tuy nhiên để tiến tới hôn nhân thì vẫn cần phải có buổi nói chuyện giữa 2 gia đình bố mẹ. Đến với ngày này thì nhà trai sẽ phải mang lễ dạm ngõ đến nhà gái và ngỏ lời xin phép cho 2 con được tiến đến với nhau, cùng bàn bạc về chuyện cưới hỏi của 2 nhà.

Lễ dạm ngõ diễn ra vào thời điểm nào

Lễ dạm ngõ là ngày lễ quan trọng tuy nhiên ngày giờ thì lại không có ngạy cụ thể, nhà trai có thể đi xem ngày và chọn ngày phù hợp là được. Tuy vậy thì nhà trai cũng cần bạn bạc với nhà gái để sắp xếp thời gian, chuẩn bị mọi thứ cho chu đáo tránh sai lầm mà ảnh hưởng đến ấn tượng của 2 bên gia đình.

Lễ dạm ngõ thường có lễ vật gì

Lễ dạm ngõ là gì và ý nghĩa của ngày lễ quan trọng này

Lễ dạm ngõ sẽ có những lễ vật nhất định không thể thiếu

Lễ vật cho lễ dạm ngõ sẽ không quá phức tạp, đơn giả chỉ là bó hoa hoặc hoa quả tuy nhiên cần phải có trầu cau vì “trầu cau là đầu câu chuyện” đúng không nào.

Công việc của nhà gái sẽ là dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị chu đáo bàn thờ tổ tiên, bàn ghế, bánh kẹo và nước nôi để tiếp khách bên nhà trai sang. Tùy thuộc 2 gia đình mà có thể làm thêm mâm cơm thân mật để mời nhà trai để câu chuyện được dài hơn, trơn tru hơn cũng như tăng tính thân mật.

=========>Xem thêm: Cách tổ chức lễ báo hỷ như thế nào chuẩn nhất

Những ai tham dự lễ dạm ngõ

Về bản chất thì đây cũng chỉ là buổi gặp mặt của 2 bên gia đình mang tính thân mật nên những người tham dự cũng không cần quá đông, mỗi gia đình tối đa 7, 8 người là phù hợp. Ngoài bố mẹ cô dâu chú rể thì còn có thể là ông bà hoặc cô chú ruột thịt.

Lễ dạm ngõ là gì và ý nghĩa của ngày lễ ngày đã được chúng tôi giải thích kĩ càng. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ nghi thức lễ nghi của cha ông ta hơn.