Mâm lễ trong ngày dạm ngõ có những gì

Lễ dạm ngõ là nghi thức đầu tiên trong lễ cưới Việt Nam từ bao đời nay. Trong nghi lễ này, nhà trai cần phải chuẩn bị mâm lễ dạm ngõ hay còn gọi là tráp dạm ngõ để mang tới nhà gái trong lần đầu tiên gặp mắt chính thức. Khác với đám hỏi, lễ vật tráp sẽ đơn giản và không cầu kỳ tuy nhiên bạn cũng cần phải có đủ các lễ vật truyền thống, vậy mâm lễ dạm ngõ gồm những gì? Hãy đi khám phá vấn đề này qua bài viết sau đây nhé.

Khi nào thì làm mâm lễ dạm ngõ

Mâm lên trong ngày dạm ngõ có những gì

Mâm lễ dạm ngõ sẽ có những đồ không thể thiếu

Sau quá trình tìm hiểu, yêu đương của đôi uyên ương thì khi đến thời điểm chín muồi cặp đôi sẽ tiến tới hôn nhân, cuộc sống gia đình. Lễ dạm ngõ sẽ là nghi lễ đánh dấu sự phát triển của mối quan hệ này cũng như là lời thông báo của 2 bên gia đình. Nhà trai khi đến nhà gái sẽ chuẩn bị các tráp dạm ngõ và cùng trò chuyện và bàn bạc về tương lai của cô dâu chú rể.

Ngoài ra theo người xưa thì lễ dạm ngõ ngoài là lời xin phép của nhà trai đến nhà gái thưa cưới thì còn là lời thông báo của nhà trai đến toàn thể bà con làng xóm là cô gái giờ đã là hoa có chủ.

===========>Đám cưới nhà trai cần chuẩn bị gì để chu toàn nhất

Mâm lễ trong ngày dạm ngõ có gì?

Mâm lên trong ngày dạm ngõ có những gì

Bạn cần chuẩn bị chu đáo trước khi mang đồ sang nhà gái

Không cầu kỳ như lễ ăn hỏi, tráp lễ hôm dạm ngõ sẽ đơn giản hơn mặc dù sẽ không thể thiếu các vật truyền thống không thể thiếu, trầu và cau chính là 2 vật bạn tuyệt đối không thể quên. Các cụ ngày xưa có câu “miếng trầu là đầu câu chuyện” và câu nói này đã chứng minh rằng trầu cau chính là đồ lễ không thể thiếu trong lễ dạm ngõ. Đối với lễ dạm ngõ thì số lượng sẽ không cần nhiều, khoảng 20 lá trầu và 20 quả cau là được.

Chè: Đây là thứ đồ uống cổ truyền từ bao đời nay của người Việt Nam và cũng là một đồ lễ không thể thiếu trong tráp dạm ngõ. Đa phần chúng ta sử dụng loại trà Tân Cương thơm ngon nức tiếng Thái Nguyên.

Thuốc lá: Tùy theo nhà trai mà chúng ta có thể sử dụng bất kì loại thuốc nào. Phổ thông thì có vinataba hoặc 333 hoặc nếu sang hơn thì có thể là các dòng thuốc lá cao cấp, hàng ngoại.

Rượu: Mọi người thường sử dụng rượu vang cho tráp lễ  vì tính phổ biến cũng như chi phí khá rẻ, trong đó vang Chile là loại được ưa chuộng hơn hẳn. Nếu bạn có kinh tế thì cũng có thể sử dụng các loại rượu sang tuy nhiên chi phí cũng sẽ đội lên.

Nếu gia đình nhà trai muốn lễ vật được đầy đủ và lớn hơn thì có thể bổ sung vào tráp lễ các loại bánh cốm, bánh phu thê hoặc các loại trái cây như nho, táo, cam…

Trên đây chúng tôi đã giải mã cho mọi người về vấn đề mâm lễ trong ngày dạm ngõ. Đây là nghi lễ thiêng liêng của người Việt trước khi tổ chức một đám cưới, hãy nắm rõ các thông tin cần biết để tránh gặp phải sai lầm bạn nhé.