Vì sao chúng ta đặt tiệc thôi nôi và đầy tháng cho bé

Đặt tiệc thôi nôi và đầy tháng là 2 lễ quan trong đối với bé trong những năm đầu đời. Đây là những nghi lễ từ xưa mà ông ba ta để lại, là một phong tục truyền thống từ bao đời nay. Bài viết sau đây sẽ làm rõ lý do tại sao nên đặt tiệc thôi nôi và đầy tháng cho bé

Ý nghĩa của đặt tiệc thôi nôi và đầy tháng

Ý nghĩa của đặt tiệc thôi nôi

Vì sao chúng ta đặt tiệc thôi nôi và đầy tháng cho bé

Tiệc thôi nôi có ý nghĩa rất quan trọng đối với bé

Khi bạn đặt tiệc thôi nôi là để đánh dấu sự phát triển đầu đời của bé, tiệc thôi nôi là khi bé tròn 12 tháng và chính là sinh nhật bé. Khi bạn tổ chức thôi nôi cũng chính là bạn tổ chức tiệc sinh nhật cho bé lần đầu tiên. Tiệc thôi nôi có ý nghĩa là mang lại cho bé những điều tốt đẹp và thông qua đó thể hiện niềm tin của bố mẹ về một tương lai tươi sáng của con.

Ngoài cha mẹ thì họ hàng, người thân cũng sẽ nhờ tiệc thôi nôi mà gửi những lời chúc phúc cũng như chúc mừng sự phát triển của bé và lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất. Hơn nữa, đây sẽ là buổi tụ tập của người thân, gia đình cùng xum vầy.

======>Xem thêm: Tổ chức tiệc thôi nôi là gì

Ý nghĩa của tiệc đầy tháng

Theo như cha ông ta thì lễ đầy tháng là bữa tiệc đánh dấu thời điểm bé tròn 1 tháng tuổi từ khi sinh. Người xưa tin rằng, mỗi một đứa bé khi sinh ra đều sẽ có các vị Đại Tiên mà dân gian gọi là 12 bà mụ nặn ra. Mỗi bà mụ sẽ chịu trách nhiệm nặn ra một bộ phận trên người bé như mắt, mũi, tay chân..Bé sinh ra dù có xấu hay đẹp thì đều do các bà mụ nặn ra.

Tổ chức tiệc đầy tháng có ý nghĩa chúng ta gửi lời cảm ơn đến các Bà Mụ và Đức Ông đã luôn dõi theo và bảo vệ bé, phù hộ cho 2 mẹ con mạnh khỏe. Tiếp theo ý nghĩa khi đặt tiệc thôi nôi nữa là giới thiệu với 2 bên nội ngoại, bạn bè về sự hiện diện của bé sau 1 tháng. Đây giống như một tờ giấy khai sinh thuở xưa, đây là cách người xưa cho mọi người biết đến bé, công nhận sự có mặt của bé trong xã hội cũng như nhắc nhở mọi người yêu thương và bảo vệ bé từ đây về sau.

Lý do nên đặt tiệc thôi nôi và đầy tháng

Vì sao chúng ta đặt tiệc thôi nôi và đầy tháng cho bé

Đặt tiệc thôi nôi và đầy tháng là món quà mà gia đình dành cho bé

  • Tiệc thôi nôi và đầy tháng không chỉ là những bữa tiệc mà còn là một nét văn hóa, nghi lễ cổ truyền của người Việt Nam. Đây là nghi lễ quan trọng mà qua đó không chỉ khẳng định sự hiện hữu một một con người, một cá thể mới trong xã hội mà còn khẳng định vai trò quan trọng của gia đình và xã hội đối với một thành viên mới, thế hệ mới.
  • Đây là một nghi lễ nhằm gửi lời cảm ơn đến bà mụ và đức ông đã nặn ra và bảo vệ cho bé một cách khỏe mạnh qua 30 ngày và 12 tháng để có bé có nền tảng phát triển từ nay về sau.
  • Mâm cúng thôi nôi và đầy tháng còn thể hiện được sự mong đợi và ước mong tốt đẹp của những thế hệ trước với con cháu.
  • Tiệc thôi nôi và đầy tháng còn là dịp người thân, họ hàng, bạn bè xum họp và quây quần để chúc mừng và từ đó gắn kết tình cảm với nhau. Chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ niềm vui, hạnh phúc và cầu chúc cho nhau những cuộc sống.
  • Ngày nay, trong xã hội hiện đại thì tiệc thôi nôi và đầy tháng còn là cơ hội để bạn bè giao lưu, gặp gỡ các đối tác mới, mở rộng thêm các mối quan hệ và giúp ích cho công việc của chúng ta.

Trên đây là những thông tin vì sao chúng ta đặt tiệc thôi nôi và đầy tháng cho bé để mọi người hiểu rõ tầm quan trọng của 2 ngày trọng đại này. Hy vọng mọi người sẽ tổ chức cho bé được một ngày đầy tháng và thôi nôi thật hoành tráng và trọn vẹn.